BD + CD < BC
⇒ CD < BC – BD = 6 – 2 = 4
Lại áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BD + AC > BC
⇒ AC > BC – BD = 6 – 2 = 4
Vì CD < AC và BD < AC nên điểm D nằm trong tam giác ABC.
Bài 1: Cho tam giác ABC có AB = 5cm, AC = 7cm. So sánh BC và AB.
Giải:
Áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
AB + AC > BC
⇒ BC < AB + AC = 5 + 7 = 12
Vậy BC < AB.
Bài 2: Cho tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 8cm. Gọi D là điểm nằm trên cạnh BC sao cho BD = 3cm. Chứng minh điểm D nằm trong tam giác ABC.
Giải:
Áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BD + CD < BC
⇒ CD < BC – BD = 8 – 3 = 5
Lại áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BD + AC > BC
⇒ AC > BC – BD = 8 – 3 = 5
Vì CD < AC và BD < AC nên điểm D nằm trong tam giác ABC.
Bài 3: Cho tam giác ABC có AB = 4cm, AC = 6cm. Tìm giá trị lớn nhất của cạnh BC.
Giải:
Áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BC < AB + AC = 4 + 6 = 10
Vậy giá trị lớn nhất của cạnh BC là 10cm.
Bài 4: Cho tam giác ABC có AB = 6cm, BC = 8cm. Tìm giá trị nhỏ nhất của cạnh AC.
Giải:
Áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
AC < AB + BC = 6 + 8 = 14
Vậy giá trị nhỏ nhất của cạnh AC là 2cm.
Bài 5: Cho tam giác ABC có AB = 5cm, AC = 8cm. Chứng minh tam giác ABC là tam giác vuông.
Giải:
Áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BC < AB + AC = 5 + 8 = 13
Lại áp dụng bất đẳng thức tam giác, ta có:
BC² < AB² + AC²
⇒ BC² < 5² + 8² = 89
⇒ BC < √89 ≈ 9,43
Vì BC < 13 và BC² < 89 nên BC² + AC² < AB² + AC².
Theo định lý Pythagoras đảo, ta có tam giác ABC là tam giác vuông.
Chúc bạn học tập tốt!
Với niềm đam mê mãnh liệt đối với toán học, tôi luôn mong muốn truyền tải kiến thức và khơi gợi niềm yêu thích môn học này cho thế hệ trẻ. Tôi luôn tận tâm trong công việc giảng dạy, sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hứng thú. Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực toán học, tôi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Tôi là nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh và sinh viên yêu thích toán học.