MN // BC.
Suy ra AD đi qua trung điểm của MN.
Vì N là trung điểm của AC và MN // BC nên N là trung điểm của DM.
Suy ra diện tích tam giác ADM bằng diện tích tam giác BDM.
Diện tích tam giác ABD = diện tích tam giác ADM + diện tích tam giác BDM = 2 * diện tích tam giác ADM.
Vì D là điểm chia BC thành hai đoạn BD và CD với BD = \( \frac{1}{3}\) BC nên diện tích tam giác ABD = \( \frac{1}{3}\) * diện tích tam giác ABC.
Vậy diện tích tam giác ABD bằng \( \frac{1}{4}diện tích tam giác ABC.
Bài 1. Cho tam giác ABC với AM là đường trung tuyến. Gọi E là điểm trên cạnh BC sao cho [latex]BE = \frac{1}{4}\) BC. Chứng minh rằng:
AE đi qua trung điểm của MN (với N là trung điểm của AC).
Diện tích tam giác ABE bằng \(\frac{1}{8}\) diện tích tam giác ABC.
Bài 2. Cho tam giác ABC với AM, BN, CP là ba đường trung tuyến. Gọi D, E, F lần lượt là trung điểm của BC, CA, AB. Chứng minh rằng:
DEF là tam giác cân.
Diện tích tam giác DEF bằng \( \frac{1}{4}\) diện tích tam giác ABC.
Bài 3. Cho tam giác ABC với AM là đường trung tuyến. Gọi D là điểm trên cạnh BC sao cho BD = \(\frac{1}{3}\) BC. Chứng minh rằng:
Tứ giác AMCD là hình bình hành.
Diện tích tam giác AMD bằng \(\frac{1}{3}\) diện tích tam giác ABC.
Bài 4. Cho tam giác ABC với AM, BN, CP là ba đường trung tuyến. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC. Chứng minh rằng:
G là trọng tâm của tam giác DEF (với D, E, F lần lượt là trung điểm của BC, CA, AB).
Diện tích tam giác DEF bằng \( \frac{1}{9}\) diện tích tam giác ABC.
Bài 5. Cho tam giác ABC với AM là đường trung tuyến. Gọi D là điểm trên cạnh BC sao cho BD =\( \frac{1}{3}\)BC. Chứng minh rằng:
AD là đường trung tuyến của tam giác AMB.
Diện tích tam giác ABD bằng \( \frac{1}{4}\) diện tích tam giác ABC.
Chủ đề Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về các đường trung tuyến và mối liên hệ của chúng với các yếu tố khác của tam giác. Kiến thức này đóng vai trò quan trọng trong việc giải các bài toán hình học phức tạp hơn ở các lớp học sau.
Chúc bạn học tập tốt!
Với niềm đam mê mãnh liệt đối với toán học, tôi luôn mong muốn truyền tải kiến thức và khơi gợi niềm yêu thích môn học này cho thế hệ trẻ. Tôi luôn tận tâm trong công việc giảng dạy, sử dụng phương pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả để giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hứng thú. Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực toán học, tôi đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá và được cộng đồng khoa học đánh giá cao. Tôi là nguồn cảm hứng và tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh và sinh viên yêu thích toán học.